ข่าวเหรียญแจกทาน ปี 2515 หลวงพ่อพรหม ถาวโร วัดช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ - kachon.com

เหรียญแจกทาน ปี 2515 หลวงพ่อพรหม ถาวโร วัดช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์
วัตถุมงคลคณาจารย์ รุ่นต่างๆ

photodune-2043745-college-student-s

เหรียญแจกทาน ปี 2515 หลวงพ่อพรหม ถาวโร วัดช่องแค ของ คุณวิทย์ วัดอรุณ

เหรียญแจกทาน ปี 2515 หลวงพ่อพรหม ถาวโร วัดช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์

วัตถุมงคลสำคัญของหลวงพ่อพรหม ถาวโร อดีตเจ้าอาวาสวัดช่องแคคือ "เหรียญแจกทาน"  ที่นับเป็นเหรียญยอดนิยมรองลงมาจากเหรียญรุ่นแรก เรียกได้ว่า ออกมาเพียง 1-2 เดือน สนนราคาก็ขยับขึ้นอย่างรวดเร็วแล้ว เหรียญแจกทาน สร้างในปี พ.ศ.2515 โดยคณะกรรมการวัด เพื่อหารายได้สมทบทุนการก่อสร้างศาลาการเปรียญ ที่เรียกว่า “เหรียญแจกทาน” เนื่องจากคณะกรรมการได้นำเหรียญถวายหลวงพ่อจำนวน 3,000 เหรียญ เพื่อแจกเป็นทาน โดยใส่ขันวางไว้หน้ากุฏิ ให้ทุกคนหยิบไปได้คนละ 1 เหรียญ จึงนำมาเรียกชื่อเหรียญ ส่วนที่เหลือได้นำออกให้เช่าบูชา

เหรียญแจกทาน ปี 2515 หลวงพ่อพรหม ถาวโร วัดช่องแค ของ คุณวิทย์ วัดอรุณ

เหรียญรุ่นนี้เริ่มแรกสร้างมีเพียงพิมพ์เดียว แต่เมื่อปั๊มไปได้จำนวนหนึ่งแม่พิมพ์ด้านหน้าเกิดชำรุด ทางวัดจึงให้ช่างแกะแม่พิมพ์ขึ้นมาใหม่กลายเป็น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์สังฆาฏิสั้น และ พิมพ์สังฆาฏิยาว โดยสังเกตที่เส้นสังฆาฏิ สำหรับด้านหลังยังคงมีพิมพ์เดียว ‘พิมพ์สังฆาฏิสั้น’ มีเนื้อเหรียญสตางค์ 1 บาท, เนื้อเหรียญสตางค์สลึง, เนื้อทองเหลืองชุบทอง, เนื้อทองเหลืองรมดำและไม่ชุบทอง 

เหรียญแจกทาน ปี 2515 หลวงพ่อพรหม ถาวโร วัดช่องแค ของ คุณวิทย์ วัดอรุณ

ส่วน ‘พิมพ์สังฆาฏิยาว’ มีเนื้อทองแดงผิวไฟ, เนื้อทองแดงรมดำ และเนื้อทองเหลืองรมดำ โดยทั้ง 2 พิมพ์นี้มีทั้งชนิดที่ตัดหู (เหรียญ) และตัดขอบเป็นซุ้มระฆัง ซึ่งมีจำนวนน้อย ส่วนใหญ่แจกคณะกรรมการ นอกจากนี้ยังมี “เนื้อทองระฆัง” สร้างพิเศษเพียง 9 เหรียญ ซึ่งไม่ออกให้เช่าบูชา และเนื่องด้วยเป็นเหรียญที่เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง จึงมีการทำเทียมเลียนแบบออกมามากมาย จึงต้องใช้การพิจารณาจุดชี้ตำหนิต่างๆ ให้ดี

หลวงพ่อพรหม ถาวโร อดีตเจ้าอาวาสวัดช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ พระเกจิผู้มีชื่อเสียงและเกียรติคุณขจรไกล เป็นที่เคารพศรัทธาของบรรดาพุทธศาสนิกชนทั่วหล้า ด้วยบารมีและความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เลื่องลือ โดยเฉพาะเล็บมือและเล็บเท้าของท่าน มีการตั้งสนนราคากันถึงหลักหมื่นทีเดียว แม้ท่านจะมรณภาพไปแล้ว ศพก็ยังไม่เน่าเปื่อย จึงได้รับการบรรจุไว้ในโลงแก้ว เพื่อให้ลูกศิษย์ลูกหาและสาธุชนได้มีโอกาสมานมัสการและขอพรอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน วัตถุมงคลของท่านที่มีมากมายหลายประเภท ศิษยานุศิษย์สร้างถวายก็เยอะ ซึ่งล้วนทรงพุทธาคมเป็นที่ปรากฏ เป็นที่นิยมและแสวงหาอย่างสูงทั้งสิ้น

หลวงพ่อพรหม เป็นชาวเมืองกรุงเก่า หรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดเมื่อปี พ.ศ.2427 ที่ ต.บ้านแพรก อ.มหาราช โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายหมี-นางล้อม โกสะลัง ในวัยเยาว์ได้ศึกษาร่ำเรียนหนังสือกับพระที่วัดใกล้บ้าน ได้ศึกษาอักษรขอมควบคู่กับภาษาไทยตั้งแต่ก่อนอุปสมบท เมื่ออายุครบบวช ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดปากคลองยาง โดยมี หลวงพ่อถม วัดเขียนลาย เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า "ถาวโร" แล้วมาจำพรรษาที่วัดเขียนลาย จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยด้านปริยัติธรรมจนแตกฉาน 

ต่อมามีความสนใจในด้านวิปัสสนากรรมฐาน จึงตัดสินใจออกธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อหาแนวทางการปฏิบัติธรรมชั้นสูงจนเข้าสู่เขตประเทศพม่า แต่ก็ยังไม่พบชัยภูมิที่เหมาะสมจะเป็นพุทธภูมิสำหรับภาวนาหาความสงบวิเวก จึงเดินธุดงค์ต่อไปจนมาถึง ´ภูเขาช่องแค´ เมื่อไปถึงพื้นที่ก็เกิดฝนตกหนัก ชาวบ้านจึงบอกทางให้ไปหลบฝนในถ้ำ คืนแรกท่านก็ได้มีนิมิตอันเกิดจากจิตวิญญาณศักดิ์สิทธิ์มาแนะแนวทางการปฏิบัติธรรมชั้นสูงให้ ท่านจึงใช้ถ้ำแห่งนี้ในการฝึกฝนบำเพ็ญภาวนาจนแก่กล้า 

ศรัทธาของชาวบ้านก็เริ่มทยอยเข้ามา จากป่าอันรกร้างว่างเปล่าก็กลายเป็นเสนาสนะมากมาย พระภิกษุจากที่ต่างๆ เริ่มทยอยมาฝากตัวเป็นศิษย์รับคำสอนจากท่าน ท่านจึงซื้อที่ดินสร้างวัด กุฏิสงฆ์ หอสวดมนต์ และเสนาสนะต่างๆ ให้ชื่อว่า ´วัดช่องแค´ และจำพรรษาที่นั่นตลอดมา จนมรณภาพเมื่อปี พ.ศ.2516

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก วัดช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์
และท่านเจ้าของภาพทุกท่านที่เราได้เอามานำเสนอในสกู๊ปนี้

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม แว่น วัดอรุณ รายงาน

.......

ศาลาอรุณนราภิรมย์ ศูนยฺ์ร่วมบุญสั่งจองบูชา เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา ขนาด 3.5 เซนติเมตร เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี รายได้สมทบกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

สุดยอดมวลสารในพระผงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 ชนิดฝังตะกรุดทองคำ 1 คู่ และแบบฝังตะกรุดเงิน 1 คู่(คลิ๊ก)

ชุดกรรมการ จัดรวม 100 ชุด (หมายเลขเดียวกัน) เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)