ข่าวประวัติการสร้างพระกรุหลวงพ่อโต หลวงปูชู คงชูนาม วัดนาคปรก ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร(มีคลิป) - kachon.com

ประวัติการสร้างพระกรุหลวงพ่อโต หลวงปูชู คงชูนาม วัดนาคปรก ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร(มีคลิป)
วัตถุมงคลคณาจารย์ รุ่นต่างๆ

photodune-2043745-college-student-s

ประวัติการสร้างพระกรุหลวงพ่อโต หลวงปูชู คงชูนาม วัดนาคปรก ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร(มีคลิป)

พระกรุหลวงพ่อโตวัดนาคปรกนั้น สร้างขึ้นโดย ท่านพระอธิการชู หรือ หลวงปู่ชู คงชูนาม อดีตเจ้าอาวาสวัดนาคปรก ท่านเป็นสุดยอดพระเกจิอาจารย์ผู้เรืองวิทยาคม แห่งลุ่มน้ำปากคลองภาษีเจริญ ตามตำนานเล่าขานกันว่า แม้แต่ท่านเจ้าคุณเฒ่า เทพเจ้าแห่งทุ่งบางขุนเทียน หรือ ท่านหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ที่พวกเรารู้จักกันดี ยังให้การยอมรับในพุทธาคมของท่าน ถึงขนาดว่าหากมีคนในย่านตลาดพลูไปขอของดีจากท่าน ท่านเจ้าคุณเฒ่าจะบอกกล่าวแก่ผู้คนเหล่านั้นว่า “ให้กลับไปขอของดี ของขลัง จากท่านอธิการชู ที่วัดนาคปรกกันเถิด เพราะวิทยาคมของท่านอธิการชู ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าฉันเลย”

ประวัติ หลวงปู่ชู คงชูนาม อดีตเจ้าอาวาส รูปที่ ๑ วัดนาคปรก ภาษีเจริญ กรุงเทพ คลิ๊ก

ประวัติ พระครูศรีพัฒนคุณ อดีตเจ้าอาวาส รูปที่ ๔ วัดนาคปรก ภาษีเจริญ กรุงเทพ คลิ๊ก

หลวงปู่ชูท่านได้สร้าง พระกรุหลวงพ่อโตวัดนาคปรกอันโด่งดัง เมื่อคราวที่ท่านทำพิธีเททองหล่อ องค์พระหลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แห่งวัดนาคปรกทั้งสององค์ สองครั้ง โดยทำพิธีเททองหล่อ หลวงพ่อโตองค์เล็ก ครั้งแรก ในปี พ.ศ.๒๔๖๕ และทำพิธีเททองหล่อหลวงพ่อโตองค์ใหญ่เป็นครั้งที่สอง ในปี พ.ศ.๒๔๗๒ เพื่อประดิษฐาน ณ พระวิหารหลวงพ่อโตวัดนาคปรก ไว้ให้พี่น้องประชนผู้เลื่อมใสศรัทธา ได้กราบไหว้ในองค์หลวงพ่อโต

พระกรุหลวงพ่อโต หลวงปู่ชู วัดนาคปรก เนื้อทองเหลือง องค์ที่ 1

ประวัติการแตกกรุ

ประวัติการแตกกรุของพระกรุหลวงพ่อโตวัดนาคปรกเนื้อทองเหลืองนั้น มีการแตกกรุด้วยกันสองครั้งคือ  ครั้งแรกแตกเมื่อมีโขมยใจบาปแอบเข้ามาตัดเศียรองค์หลวงพ่อโต แต่ก็เกิดสิ่งอัศจรรย์ในคราวนั้น เมื่อขโมยใจบาปเหล่านั้น กลับไม่สามารถนำเศียรขององค์หลวงพ่อโตออกไปได้ กลับเดินวนเวียนหลงทางหาทางออกจากวัดไปไม่ได้จนเกือบใกล้รุ่งสาง พวกหัวโขมยใจบาปจึงได้นำเศียรขององค์หลวงพ่อโตไปแอบซุกซ่อนไว้ ที่พงหญ้าริมกำแพงพระอุโบสถของวัด

พระกรุหลวงพ่อโต หลวงปู่ชู วัดนาคปรก เนื้อทองเหลือง องค์ที่ 2

ซึ่งในครั้งนั้นทางวัดโดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระครูศรีพัฒนคุณ พิศิษฐ สิมมามี เจ้าอาวาสวัดนาคปรกในสมัยนั้น และคณะกรรมการของวัดได้ทำการสำรวจที่องค์พระหลวงพ่อโต จึงได้พบพระพิมพ์หลวงพ่อโต ลักษณะเป็นพระแผงเนื้อทองเหลืองอยู่ภายในองค์พระจำนวนหนึ่ง ทางวัดจึงได้ทำการจดบันทึก และเก็บรักษาพระดังกล่าวไว้

พระกรุหลวงพ่อโตพิมพ์สามเหลี่ยมนางพญา(หายาก) หลวงปู่ชู วัดนาคปรก เนื้อชินตะกั่ว

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2516 ทางวัดนาคปรกต้องการที่จะบูรณะปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุภายในวัด และจะขยายถนนที่เล็กคับแคบให้กว้างขึ้น เพื่อสดวกแก่ญาติโยมที่ต้องอาศัยทางของวัดเพื่อสัญจรเดินทาง จึงจำเป็นที่จะต้องทำการรื้อถอน  เรือสำเภาปูนโบราณ ซึ่งได้สร้างขึ้นในสมัยของท่าน หลวงปูชู คงชูนาม อดีตเจ้าอาวาสวัดนาคปรก และยังได้รื้อถอนสถูปเจดีย์เก่าที่อยู่ข้างเรือสำเภาปูนออกอีกด้วย

การรื้อถอนในครั้งนั้น ทางวัดได้พบพระกรุที่สร้างขึ้นโดย ท่านหลวงปู่ชู อดีตเจ้าอาวาสวัดนาคปรก ที่บรรจุกรุไว้ในเรือสำเภาอยู่ด้วยกันหลายพิมพ์คือ 1.พระพิมพ์หลวงพ่อโต เนื้อทองเหลืองจำนวนหนึ่ง 2.พระพิมพ์หลวงพ่อโต เนื้อชินตะกั่ว พิมพ์สามเหลี่ยมนางพญา จำนวนไม่ถึงยี่สิบองค์

พระกรุพิมพ์พระสังกัลจายน์ หลวงปู่ชู วัดนาคปรก เนื้อดินเผา

3.พระพิมพ์กลีบบัว มีทั้งเนื้อดินเผา เนื้อว่าน เนื้อชานหมาก เนื้อชินตะกั่ว จำนวนไม่มากนัก 4.พระพิมพ์แหวกม่าน เนื้อดินเผาและเนื้อดินดิบผสมว่าน จำนวนไม่มาก 5.พระพิมพระสังกัลจาย เนื้อดินเผาจำนวนไม่มาก 6.พระพิมพ์หลวงพ่อโต เนื้อดินเผาหลายสิบไห

พระกรุพิมพ์กลีบ หลวงปู่ชู วัดนาคปรก เนื้อชานหมาก

อีกทั้งยังพบพระที่ฝากกรุไว้ในสถูปเจดีย์เก่าที่อยู่ข้างเรือสำเภอปูนอีกจำนวนหนึ่ง พระกรุพิมพ์หลวงพ่อโต ที่ทางวัดได้พบในเรือสำเภาปูนโบราณในครั้งนั้น พระทั้งหมดถูกบรรจุอยู่ในไหโบราณมีฝาปิดอย่างดี จึงทำให้พระกรุหลวงพ่อโต วัดนาคปรก ที่ค้นพบในครั้งนั้นมีความแห้ง สภาพองค์พระค่อนข้างดีและไม่มีคราบกรุ

พระกรุพิมพ์กลีบ หลวงปู่ชู วัดนาคปรก เนื้อว่าน

ทางวัดนาคปรกซึ่งกำลังทำการบูรณะปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุต่างๆภายในวัดอยู่ในขณะนั้น จึงได้เปิดให้พี่น้องประชาชนผู้มีจิตศัทราในองค์หลวงพ่อโตและองค์หลวงปู่ชู วัดนาคปรก ได้ร่วมทำบุญเช่าบูชาเพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต โดยกำหนดราคาให้เช่าบูชาในขณะนั้น คือ 1.พระหลวงพ่อโตเนื้อทองเหลืองทั้งที่พบในเรือสำเภาปูนโบราณ และพระแผงที่พบในท้ององค์หลวงพ่อโต นำเอามาเลื่อยออกเป็นองค์พระเป็นองค์ๆ ในราคาองค์ละ 1000 บาท

พระกรุพิมพ์แหวกม่าน หลวงปู่ชู วัดนาคปรก เนื้อดินดิบผสมว่าน

2.พระหลวงพ่อโตเนื้อชินตะกั่ว พิมพ์สามเหลี่ยมนางพญา องค์ละ 1000 บาท 3.พระพิมพ์กลีบบัวเนื้อดินเผา ราคาองค์ละ 200 บาท เนื้อว่าน เนื้อชานหมาก เนื้อชินตะกั่ว ราคาองค์ละ 500 บาท 4.พระพิมพ์แหวกม่านเนื้อดินเผา องค์ละ 200 บาท เนื้อดินดิบผสมว่านองค์ละ 500 บาท 5.พระหลวงพ่อโตเนื้อดินเผา ราคาองค์ละ 50 บาท

พระกรุพิมพ์แหวกม่าน หลวงปู่ชู วัดนาคปรก เนื้อดินเผา

ส่วนพระพิมพ์พระสังกัลจายเนื้อดินเผาผู้เขียนจำราคาไม่ได้ หลังจากที่ทางวัดนาคปรกเปิดให้เช่าบูชาพระกรุหลวงปู่ชูที่แตกกรุนั้น พระทุกพิมพ์ได้หมดไปจากวัดนาคปรกในเวลาอันรวดเร็ว จะเหลือแต่พระพิมพ์หลวงพ่อโตเนื้อดินเผาซึ่งมีจำนวนการพบเป็นจำนวนมาก แต่สุดท้ายก็หมดไปจากวัดนาคปรกในอีกไม่กี่ปีต่อมา

ภาพด้านหน้า พระกรุหลวงพ่อโต พิมพ์หลวงพ่อโต หลวงปู่ชู วัดนาคปรก เนื้อดินเผา

พระกรุหลวงพ่อโต หลวงปู่ชู วัดนาคปรกนั้น เป็นพระเครื่องที่มากด้วยพุทธคุณ มีประสพการณ์ แคล้วคลาดปลอดภัย แก่ผู้เคารพศรัทธาในองค์หลวงปู่ ที่นำไปห้อยบูชา มีเรื่องเล่าขาน ถึงประสพการณ์ในพระเครื่องชุดนี้ ของท่านกันอย่างไม่รู้จบ จึงเป็นพระเครื่องอีกรุ่นหนึ่ง ที่น่าเสาะแสวงหา มาสะสมบูชาเป็นอย่างยิ่ง

ภาพด้านหลัง พระกรุหลวงพ่อโต พิมพ์หลวงพ่อโต หลวงปู่ชู วัดนาคปรก เนื้อดินเผา

หมายเหตุ 
ก่อนที่จะมีการแตกกรุในปี พ.ศ.2516 ผู้เขียนได้มีโอกาสติดตามคุณแม่ไปทำบุญที่วัดนาคปรกอยู่เป็นประจำ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทางวัดได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ จนทำให้พบพระกรุหลวงพ่อโตในเรือสำเภาโบราณดังกล่าว ซึ่งทางผู้เขียนได้อยู่ในเหตุการณ์ในขณะนั้น จนเกิดความศรัทธาในองค์หลวงปู่ชูวัดนาคปรก ต่อมาจึงได้บวชเป็นสามเณร ภาคฤดูร้อนรุ่นแรกของวัดนาคปรก ในปี พ.ศ.2517

ด้านหน้ารวมภาพพระกรุ หลวงปู่ชู วัดนาคปรก ทุกเนื้อทุกพิพ์ ในภาพนี้จะมีแปลกที่ไม่ใช่พระกรุของหลวงปู่ชู ก็คือพระปิดตาเนื้อชินตะกั่วองค์เล็ก เพราะเป็นพระฝากกรุที่ได้จากสถูปเจดีย์ที่อยู่ข้างเรือสำเภาโบราณที่พบพระกรุวัดนาคปรก ที่แตกกรุในสมัยท่านพระครูศรีพัฒนคุณ เป็นเจ้าอาวาสวัดนาคปรก เมื่อปี พ.ศ.2516

พระกรุหลวงพ่อโตเนื้อดินเผา และกรุพระพิมพ์ต่างๆทั้งหมดที่พบในเรือสำเภาโบราณ ที่ท่านหลวงปู่ชูได้สร้างบรรจุกรุขึ้นไว้นี้ เป็นพระที่ปราศจากคราบกรุ เพราะมีการบรรจุไว้ภายในไหโบราณมีฝาปิดอย่างดี อีกทั้งสภาพกรุก็มั่นคงแข็งแรง กันน้ำกันฝนได้เป็นอย่างดี

ด้านหน้ารวมภาพพระกรุ หลวงปู่ชู วัดนาคปรก ทุกเนื้อทุกพิพ์ ในภาพนี้จะมีแปลกที่ไม่ใช่พระกรุของหลวงปู่ชู ก็คือพระปิดตาเนื้อชินตะกั่วองค์เล็ก เพราะเป็นพระฝากกรุที่ได้จากสถูปเจดีย์ที่อยู่ข้างเรือสำเภาโบราณที่พบพระกรุวัดนาคปรก ที่แตกกรุในสมัยท่านพระครูศรีพัฒนคุณ เป็นเจ้าอาวาสวัดนาคปรก เมื่อปี พ.ศ.2516

ผิวพรรณขององค์พระจะออกเป็นสีหม้อใหม่เกือบทั้งหมด จะมีออกสีน้ำตาลเข้ม สีขาวนวล และสีดำบ้างเล็กน้อย ดูเผินๆ จะเป็นเหมือนพระที่สร้างขึ้นใหม่ แต่ถ้าหากใช้แว่นขยายส่องดูที่องค์พระจะปรากฏว่ามีความเก่า และมีความแห้งถึงอายุถึงยุค   

ภาพด้านหน้า เหรียญหลวงปู่ชู วัดนาคปรก ปี ๒๕๐๐ สร้างโดย หลวงปู่เลี่ยม อดีตเจ้าอาวาสวัดนาคปรก รูปที่ ๒ บุตรชายของหลวงปู่ชู

ภาพพระกรุ หลวงปูชู วัดนาคปรกทั้งหมดที่เราได้นำมาลงให้ท่านผู้ชมได้ชมกันในวันนี้ คุณแม่ของผู้เขียนคือ คุณแม่จินตนา รัตนประสิทธิ์ ท่านได้รับพระทั้งหมด สมัยร่วมทำบุญเมื่อครั้งกรุแตกในปี พ.ศ.2516 จากท่านพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระครูศรีพัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดนาคปรก 

ภาพด้านหลัง เหรียญหลวงปู่ชู วัดนาคปรก ปี ๒๕๐๐ สร้างโดย หลวงปู่เลี่ยม อดีตเจ้าอาวาสวัดนาคปรก รูปที่ ๒ บุตรชายของหลวงปู่ชู

โดยเฉพาะภาพพระกรุหลวงพ่อโต พิมพ์สามเหลี่ยมนางพญา เนื้อชินตะกั่วและพระกลีบบัว เนื้อชานหมาก เนื้อว่าน เนื้อชินตะกั่ว จะเป็นพระที่พบเห็นได้น้อย หายาก ไม่ค่อยมีใครรู้จัก จึงเป็นโอกาศดี ของท่านผู้ที่อ่านบทความนี้ ที่เคารพศรัทธาในองค์หลวงปู่ชู จะได้มีโอกาศพบและจดจำ เพื่อเสาะหามาเป็นเจ้าของกันครับ

การรวบรวมบทความเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของท่านหลวงปูชู คงชูนามและวัตถุมงคลของท่าน และประวัติความเป็นมาของวัดนาคปรกในครั้งนี้ เจตนาของข้าพเจ้าก็เพื่อเป็นการเชิดชูเกียติคุณของท่าน หลวงปูชู คงชูนาม และเกียติคุณของวัดนาคปรก

โดยเฉพาะหลวงพ่อบุญธรรมของข้าพเจ้า ท่านพระครูศรีพัฒนคุณ(พิศิษฐ สิมมามี) พระผู้มีแต่ให้ ท่านเป็นผู้ที่อยู่เบื่องหลังความสำเร็จและความเจริญรุ่งเรืองของวัดนาคปรกในยุคปัจจุบันตราบจนชีวิตของท่านหาไม่

เมื่อท่านมรณะภาพลงแล้ว หลวงพ่อท่านก็ยังได้สั่งเสียให้เอาอัฐิของท่านไปบรรจุไว้หลังมณฑปของท่านหลวงปู่ชู ซึ่งหลวงพ่อท่านพระครูศรีพัฒนคุณท่านมีความเคารพบูชาในองค์หลวงปูชู คงชูนามเป็นอย่างยิ่ง

เป็นสถูปเจดีย์เล็กๆหากไม่สังเกตุจะไม่มีทางรู้เลยได้ว่า นี่คือสถูปเจดีย์ของอดีตท่านเจ้าอาวาสนักพัฒนาผู้สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่วัดนาคปรกอย่างมากมายมหาศาล

และขอขอบคุณท่านพระครูวรกิตติโสภณ (เศรษฐกิจ สมาหิโต) ที่ยังไม่ลืมท่านหลวงพ่อพระครูศรีพัฒนคุณ โดยท่านพระครูวรกิตติโสภณ ท่านได้สร้างรูปเหมือนเท่าองค์จริงของท่านพระครูศรีพัฒนคุณ(พิศิษฐ สิมมามี)ขึ้น เพื่อให้บรรดาลูกศิษย์ลูกหาและลูกบุญธรรมของท่านพระครูศรีพัฒนคุณ(พิศิษฐ สิมมามี)

อย่างข้าพเจ้า วิทย์ วัดอรุณ(อัครวิทย์ รัตนประสิทธิ์) ได้มีที่กราบไว้บูชาระลึกถึงบุญคุณความดีของท่าน โดยไปต้องไปทำความสะอาดสถูปเจดีย์เล็กๆเก่าๆ ที่ไม่ค่อยมีคนสนใจเหมือนอย่างแต่ก่อน ที่ข้าพเจ้าไปไหว้องค์หลวงพ่อท่าน ขอขอบพระคุณครับ

บันทึกเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ.2556

โดย วิทย์ วัดอรุณ(อัครวิทย์ รัตนประสิทธิ์)

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม แว่น วัดอรุณ รายงาน

ประวัติ หลวงปู่ชู คงชูนาม อดีตเจ้าอาวาส รูปที่ ๑ วัดนาคปรก ภาษีเจริญ กรุงเทพ คลิ๊ก

ประวัติ พระครูศรีพัฒนคุณ อดีตเจ้าอาวาส รูปที่ ๔ วัดนาคปรก ภาษีเจริญ กรุงเทพ คลิ๊ก

.......

ศาลาอรุณนราภิรมย์ ศูนยฺ์ร่วมบุญสั่งจองบูชา เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา ขนาด 3.5 เซนติเมตร เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี รายได้สมทบกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

สุดยอดมวลสารในพระผงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 ชนิดฝังตะกรุดทองคำ 1 คู่ และแบบฝังตะกรุดเงิน 1 คู่(คลิ๊ก)

ชุดกรรมการ จัดรวม 100 ชุด (หมายเลขเดียวกัน) เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)