ข่าวอาจารย์ไก่ ทิพย์จักร เล่าให้ฟังถึง ๑๐ ข้อควรรู้เกี่ยวกับพญายักษ์วัดแจ้ง เจ้าพญายักษ์แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีตำนานเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์มานานกว่า 200 ปี - kachon.com

อาจารย์ไก่ ทิพย์จักร เล่าให้ฟังถึง ๑๐ ข้อควรรู้เกี่ยวกับพญายักษ์วัดแจ้ง เจ้าพญายักษ์แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีตำนานเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์มานานกว่า 200 ปี
วัตถุมงคลคณาจารย์ รุ่นต่างๆ

photodune-2043745-college-student-s

อาจารย์ไก่ ทิพย์จักร เล่าให้ฟังถึง ๑๐ ข้อควรรู้เกี่ยวกับพญายักษ์วัดแจ้ง เจ้าพญายักษ์แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีตำนานเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์มานานกว่า 200 ปี

๑ โดยรูปลักษณะและเครื่องทรงขององค์พญายักษ์วัดแจ้ง ดูแล้วท่านไม่ใช่ท้าวเวสสุวัณ แต่ในความเชื่อของชาวบ้านย่านวัดอรุณตั้งแต่ครั้งเริ่มสร้างยักษ์วัดแจ้ง ในสมัยรัชกาลที่ 3 พี่น้องชาวบ้านย่านนี้มีความศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ของท่าน เชื่อมั่นว่าท่านคือมหาเทพรักษผู้คุ้มครองวัดอรุณและพี่น้องในชุมชนย่านนี้ เชื่อว่าท่านคือต้นตำนานท้าวเวสสุวรรณแห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา เจ้าพญาแห่งยักษ์ผู้ควบคุมภูตผีปีศาลที่มีตำนานเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์มานานกว่า 200 ปี

๒ พญายักษ์วัดแจ้งสร้างขึ้นโดยพระราชดำหริขององค์พระมหากษัตริย์ไทย คือ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว สร้างตามลักษณะของทศกัณฐ์และสหัสเดชะ ซึ่งเป็นพญายักษ์ที่มีต้นตระกูลเป็นท้าวมหาพรหม และถือว่ามีอิทธิฤทธิ์สูงสุด ตามเนื้อเรื่องมีอิทธิฤทธิ์สูงกว่าท้าวเวสสุวัณ ตามคติดั่งเดิมจึงไม่ใช่บริวารของท้าวเวสสุวัณ

๓ พญายักษ์วัดแจ้งจัดสร้างขึ้นตามคติพระพุทธศาสนา คือพญายักษ์เป็นธรรมบาลผู้คุ้มครองธรรม คุ้มครองโลก คุ้มครองคนดี 

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

๔ พญายักษ์วัดแจ้งเป็นตัวเทนของเทวดามเหศักดิ์แห่งวัดอรุณราชวราราม เป็นเจ้าแห่งภูติผีที่เหล่าผีปีศาจทั้งหลายต่างเกรงกลัวในฤทธิ์ขององค์พญายักษ์วัดแจ้งทั้งสิ้น

๕ พญายักษ์วัดแจ้ง เป็นต้นตำรับต้นกำเนิดของการสร้างรูปปั้นยักษ์ทั้งหลายในแผ่นดินรัตนโกสินทร์ เพราะเป็นรูปปั้นพญายักษ์คู่แรกที่สร้างขึ้นโดยเป็นฝีมือระดับช่างหลวงในสมัยรัชกาลที่ ๓ จากนั้นจึงมีการสร้างยักษ์วัดโพธิ์ สร้างยักษ์วัดพระแก้วตามมา ก่อนจะมีการสร้างประติมากรรมยักษ์ในวัดราษฏ์อื่นๆในเวลาต่อมา

๖ การสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาโภคทรัพย์ ในปี 2564 วัตถุประสงค์เพื่อการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณภายในพระอาราม เป็นงานประวัติศาสตร์ระดับ ๒๕๐ ปี ของวัดอรุณราชวราราม
 
๗ วัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาโภคทรัพย์ เป็นการสร้างพญายักษ์วัดแจ้งในรูปวัตถุมงคลขึ้นเป็นครั้งแรกของวัดอรุณราชวราราม และเป็นรูปแบบการสร้างยักษ์แบบหัวโขนที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของวงการวัตถุมงคลในไทย

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

๘ ยักษ์วัดแจ้งถือเป็นพญายักษ์ที่มีชื่อเสียงที่สุด โด่งดังที่สุดเป็นคำเรียกติดปากของคนไทยมาหลายชั่วอายุคน หากท่านผู้อ่านจะนึกถึงยักษ์ ท่านจะนึกถึงยักษ์วัดอะไร ลองคิดตามดูครับ 

๙ พญายักษ์วัดแจ้งเป็นตัวแทนของหิริโอตตัปปะ และพรหมวิหาร ๔ 

๑๐ พญายักษ์วัดแจ้งเป็นเจ้าพญาแห่งยักษ์ที่มีเกียรติ มีฤทธิ์ไม่เป็นสองรองใครในแผ่นดิน เป็นเจ้าพญาแห่งยักษ์ผู้ควบคุมภูตผีปีศาลที่มีตำนานเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์อยู่คู่กับคนไทยมานานกว่า 200 ปี

ความรู้สึกสำผัสในปาฏิหาริย์ความศักดิ์สิทธิ์ งานพิธีมหาพุทธาเทวาภิเษก วัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาโภคทรัพย์ ของ อาจารย์ไก่ ทิพย์จักร

จะเล่าเรื่องเหตุการณ์บรรยากาศ ในงานพิธีมหาพุทธาเทวาภิเษก พญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาโภคทรัพย์ ที่จัดสร้างโดยวัดอรุณราชวราราม ซึ่งประกอบพิธีไปเมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๖๔ มีหลายท่านถามว่า ผม(ทิพยจักร) รู้สึกสัมผัสอย่างไรกับพิธีนี้บ้าง ทั้งนี้จะขอเล่าในเชิงความเชื่อส่วนบุคคล ประกอบการวิเคราะห์ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนบุคคล ถือว่าฟังเป็นนิทานจะดีที่สุด จะฟังไว้เสริมศรัทธาก็ได้

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

งานพิธีครั้งนี้เป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่ในรอบ ๒๕๐ ปี เพราะทางวัดอรุณราชวรารามยังไม่เคยฉลองสมโภชบวงสรวงพญายักษ์วัดแจ้ง อันเป็นพญายักษ์ประจำวัดยิ่งใหญ่เช่นนี้มาก่อนเลย ที่น่าประหลาดคือคณะของผมมีท่านหนึ่งเธอชื่อคุณจุ๋ม เป็นคนเก็บภาพควันจากการสุมหุ่นที่ขึ้นเป็นรูปพญายักษ์เงื้อกระบอง เป็นนิมิตชัดครับว่า งานพิธีครั้งนี้เบื้องบนรับรู้ มเหศักดิ์ประจำวัดรับรู้และแสดงปาฏิหาริย์ออกมาเป็นรูปควันให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ชัด

ก่อนถึงเวลางานเริ่มมีฝนหยาดเม็ดลงมา ตอนช่วงต้นหยดมาแบบพรมน้ำมนต์ ผมรู้สึกว่าเทวดาท่านคงพรมน้ำมนต์ลงมาเป็นสิริมงคลแก่งาน ครั้นพอช่วงเวลา 18.00 น. ฝนกลับตกหนักทั้งลมทั้งฝนมากันครบ เหตุการณ์นี้ใครจะคิดอย่างไรไม่รู้ แต่สำหรับผมเชื่อว่าเทวดาผู้มีศักดิ์ใหญ่จากชั้นพรหมโลกเสด็จเข้ามาสู่ปะรำพิธี เทวดาผู้มีศักดิ์ใหญ่ดังกล่าวตามความเชื่อส่วนตัวของผมคือองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ท่านเสด็จมาร่วมเป็นประธานในโลกทิพย์อำนวยพร ให้งานนี้บังเกิดความศักดิ์สิทธิ์ให้สมกับการประกาศเกียรติแห่งพญายักษ์ให้เลื่องลือต่อไป ท่านมาประทานพรเรื่องชัยชนะ ชนะศัตรู ชนะอุปสรรค ชนะวิกฤต กลับร้ายกลายเป็นดี ทั้งนี้อย่าลืมว่าวัดอรุณราชวรารามคือพระราขวังเดิมของพระองค์ท่าน ลูกหลานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชุมชนชาววัดอรุณและลูกหลานพญายักษ์วัดแจ้งคือหนึ่งเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีพญายักษ์ชั้นสูงคือท้าวพรหมยักษ์ เป็นอสุรพรหมมาจากชั้นพรหมเช่นกันตามศักดิ์แห่งพญายักษ์วัดแจ้งซึ่งเป็นมเหศักดิ์ชั้นสูงก็เสด็จมาด้วย เทวดาที่ทำหน้าที่สิงสถิตย์พิทักษ์รักษาทั้งองค์พระปรางค์ ทั้งองค์พระประธานในพระอุโบสถ พระประธานในพระวิหาร เทวดาที่รักษาหลวงพ่อแจ้ง ซึ่งเป็นพญานาคก็เสด็จมาร่วมประทานพรในครั้งนี้ 

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

นั่นหล่ะครับ ฝนถึงเทลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตา ในใจผมก็คิดนะว่าพิธีจะเสียหายไหมถ้าฝนจะแรงปานนี้ เหมือนเทวดาท่านรู้และเทวดาท่านก็หมายจะแสดงปาฏิหาริย์ เชื่อไหมครับ ครั้นพอถึงเวลา 19.09 นาที อันเป็นฤกษ์นั่งปรกปลุกเสก ฝนนี่หยุดจนขาดเม็ดแบบสนิท อันนี้เหลือเชื่อมากๆ ภาพประกอบที่ผมนำมาลงจะเห็นว่าผมถ่ายขึ้นฟ้า เพื่อให้เห็นว่าเมฆแหวกออก ฟ้าสว่างขึ้นฉับพลัน 

งานนี้เป็นดารเสกกลางแจ้งเรื่องฟ้าฝาจึงสำคัญมาก เมื่อถึงเวลาฝนขาดเม็ดสนิทจริงๆ เกจิอาจารย์ทุกท่านสามารถมานั่งปรกอธิษฐานได้อย่างสบาย ภาพที่คิดว่าจะทุลักทุเลไม่มีเลย นี่ล่ะเทวดาท่านทำปาฏิหาริย์ ฝนหยุดได้เหมือนรู้เวลา อันการที่เทวดาประทานฝนก็คือประทานความชุ่มฉ่ำเป็นนิมิตว่าพญายักษ์รุ่นนี้บูชาแล้วร่มเย็นนะ ทั้งอุดมสมบูรณ์ด้วย 

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ต่อให้ภาวะรอบตัวยากลำบากแค่ไหน ก็จะยังอุดมสมบูรณ์ชุ่มชื่นเหมือนฝนที่มาตกนอกฤดูกาลอย่างน่าอัศจรรย์เช่นนี้ ในการประกอบพิธีเสกรวมบารมีพ่อแม่ครูอาจารย์หลายท่านล้วนเป็นผู้ทรงภูมิจิต ตั้งแต่หลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน จ.นครสวรรค์ หลวงพ่อสุรศักดิ์ วัดประดู่พระอารามหลวง หลวงพ่อตี๋ วัดหูช้าง ที่สำคัญก็หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน 

แล้วก็พ่อครูศิริพงศ์ ครุพันธ์กิจ ท่านนี้ใครก็รู้ว่าท่านสายบารมียักษ์โดยตรง การเสกครั้งนี้จึงถือว่าประกาศศักดาบารมีพญายักษ์วัดแจ้งโดยสมบูรณ์แบบ ทุกท่านที่มาล้วนเป็นตัวจริง เป็นตำนานของเราในยุคนี้ทั้งสิ้น จึงขอรับรองว่าพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาโภคทรัพย์ ที่ทางวัดอรุณราขวราราม จัดสร้างครั้งนี้เป็นประวัติศาสตร์จริงๆ และเป็นของดีจริงๆที่พระเถระ เกจิฆราวาส ตลอดจนเทพพรหมชั้นสูงมาร่วมอธิษฐานจิต

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ให้วัตถุมงคล พญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาโภคทรัพย์ ชุดนี้ มากด้วยบารมี มากด้วยปาฏิหาริย์ สูงส่งด้วยพุทธคุณและเทวคุณ มีอานุภาพครอบคลุมในทุกด้าน ทั้งเจริญด้วยโภคทรัพย์ ยศศักดิ์ อำนาจ เมตตา ขจัดภัยขจัดอาถรรพ์ ควรที่จะหาไว้เป็นที่ระลึก หรือบูชาติดบ้านเรือนไว้เพื่อเป็นสิริมงคลกันครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง
ทิพยจักร เขียนบูชาประกาศเกียรติคุณพ่อพญายักษ์วัดแจ้ง
๑๑ มกราคม ๒๕๖๕

รายนาม สมเด็จพระราชาคณะและพระคณาจารย์ พิธีมหาพุทธาเทวาภิเษก วัตถุมงคล พญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาโภคทรัพย์ วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม 2564 ณ ลานหน้าพญายักษ์วัดแจ้งซุ้มประตูยอดมงกุฎ วัดอรุณราชวราราม

ประธานในพิธี-จุดเทียนชัย
เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ ป.ธ.๙) วัดไตรมิตรวิทยาราม

ประธานในพิธีดับเทียนชัย
เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) วัดไตรมิตรวิทยาราม

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

พระเถราจารย์นั่งปรกอธิษฐานจิต
1. พระเดชพระคุณ พระพรหมวัชรเมธี (สมเกียรติ โกวิโท ป.ธ.๙) วัดอรุณราชวราราม
2. พระราชมงคลวุฒาจารย์ (หลวงปู่ทอง ) อายุ 105 ปี วัดดอนไก่ดี
3. พระราชมงคลวัชราจารย์ (หลวงพ่อพัฒน์) อายุ 100 ปี วัดธารทหาร (ห้วยด้วน)

4. พระราชพัฒนสุนทร (หลวงพ่อหมู) วัดทรงธรรม
5. พระภาวนาวิสุทธิโสภณ (หลวงพ่อสุรศักดิ์) วัดประดู่พระอารามหลวง
6. พระครูสุวรรณโชติวุฒิ (หลวงพ่อตี๋) วัดหูช้าง

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

7. พระนันทวิริยาภรณ์ (หลวงพ่ออ่าง) วัดใหญ่สว่างอารมณ์
8. พระครูวิลาศกาญจนธรรม (พระอาจารย์เล็ก) วัดท่าขนุน
9. พระครูวิสุทธิ์สมุทรคุณ(หลวงพ่ออนันต์) วัดบางพลีน้อย

10. พระครูวิมลญาณอุดม (พระอาจารย์ติ๋ว) วัดมณีชลขันธ์
11. พระครูไพบูลย์รัตนาภรณ์ (หลวงพ่อสมบูรณ์) วัดหงษ์รัตนาราม
12. พระครูประภาสธรรมทัต(พระอาจารย์ป้อม) วัดหนองม่วง

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

13. พระครูปลัดธรรมานุวัตร (พระอาจารย์ช้าง) วัดจุกเฌอ
14. พระครูสมุห์คำนวณ ปริสุทฺโธ วัดแก้วเจริญ
15. พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ (หลวงพ่ออิฏฐ์ วัดจุฬามณี)

16. พระครูอดุลวิริยกิจ (หลวงพ่อเอื้อน) วัดวังแดงใต้
17. พระครูภาวนาชยานุสิฐ (พระอาจารย์สุริยันต์) วัดมหาชัย
18. พระครูสัลสาราภรณ์ วัดป่าสักดาราม

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ประธานฝ่ายสงฆ์
พระเดชพระคุณ พระพรหมวัชรเมธี (สมเกียรติ โกวิโท ป.ธ.๙) เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม

ประธานฝ่ายฆราวาส
พลตำรวจเอก ดร.วิระชัย - จิรฐา ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ(เจ้าภาพการหล่อองค์หลวงพ่อแจ้ง จำลอง)

รองประธานฝ่ายฆราวาส
ท่านปฏิกรณ์ - พ.ต.อ.หญิงปรียานุช คงพิพิธ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีชำนัญพิเศษ
ดร.เขมจุฑา สุวรรณจินดา ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 8

กรรมการ
คุณเอนก จิตตขจรเกียรติ (เสี่ยหนุ่ย กาแฟโบราณตรามังกรบิน) 
คุณสมชาย เทศรุ่งเรือง (เสี่ยแขก พีเคยิม)
คุณพงษ์สันติ์ ไพศาลเจริญ

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ประธานการจัดสร้าง
พระครูปลัดสุวัฒนรัตนคุณ ดร.(ชุมพร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม

รองประธานการจัดสร้าง
พระครูวินัยธร จีรเดช จิรเตโช ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม

ที่ปรึกษาการจัดสร้าง
คุณอัครวิทย์ รัตนประสิทธิ์(วิทย์ วัดอรุณ)

ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์
พลโท ชัยธัช สุวรรณกาญจน์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพบก
พลตรี โกศล ชูใจ ผู้ชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
พลเรือตรี ธัชพงศ์ บุษบง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพเรือ
ท่านพิทักษ์ อบสุวรรณ อัยการอาวุโส สำนักงานคดียาเสพติด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ท่านอาณัติ ศรีสุดดี อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด
พันเอก(พิเศษ) มหินท์ ตุงคะเศรณี ผู้อำนวยการกองการศึกษา โรงเรียนทหารสารวัตร กรมการสารวัตรทหารบก
พันเอก(พิเศษ) เสกสรรค์ พรหมศักดิ์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์
พันตำรวจเอก จุมพล คณานุรักษ์ ผู้กำกับการ สถานนีตำรวจภูธรเชิงทะเล จังหวัดภูเก็ต

คณะกรรมการการจัดสร้าง
พระครูปลัดธนันท์รัฐ โชติธมฺโม วัดประยุรวงศาวาส
พระมหาสิโรฒม์ พุทธรกขิโต วัดอรุณราชวราราม
พระมหาสุวิทย์ ปวิชฺชกิตฺติ วัดอรุณราชวราราม
คุณจารุวัตร จันทร์โพธิ์ศรี(อาจารย์ไก่ ทิพยจักร)

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ท่านพุทธศาสนิกชนผู้ศรัทธาสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดในการร่วมมหาบุญใหญ่ในครั้งนี้ได้ที่
พระมหาสิโรฒม์  พุทธรกขิโต เบอร์ 081-420-4546 ไอดีไลน์ sirote2526
สำนักงานกลาง เบอร์ 092-282-2678 ไอดีไลน์ 0922822678

หรือโอนเงินเพื่อร่วมบุญเป็นเจ้าภาพแผ่นทองและร่วมสั่งจองวัตถุมงคลได้ที่
ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) บัญชีออมทรัพย์
ชื่อบัญชี กองทุนภูมิทัศน์ วัดอรุณราชวราราม เพื่อการบูรณะพื้นถนนในพระอาราม
เลขที่บัญชี 115-2-50515-0

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

.......

 

วัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี สุดยอดวัตถุมงคลเพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในพระอาราม วัดอรุณราชวราราม

.......

ศาลาอรุณนราภิรมย์ ศูนยฺ์ร่วมบุญสั่งจองบูชา เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา ขนาด 3.5 เซนติเมตร เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี รายได้สมทบกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

สุดยอดมวลสารในพระผงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 ชนิดฝังตะกรุดทองคำ 1 คู่ และแบบฝังตะกรุดเงิน 1 คู่(คลิ๊ก)

ชุดกรรมการ จัดรวม 100 ชุด (หมายเลขเดียวกัน) เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)